Thursday 31 May 2012

Hỏi đáp về chọn mua đàn violin


Q_Đàn CA giá 500$ mà không có vân gỗ thì có gì là bất thường không ??
A_Giá này là trung bình cho một đàn Châu Âu, nếu thật sự đàn đó được làm từ gỗ Châu Âu và do người Châu Âu làm ra. Bạn biết đó, nhân công Châu Âu giá cao nên mỗi giờ lao động của họ không rẻ, giá này là giá trung bình cho một cây đàn Châu Âu thật sự. Tuy nhiên, các hãng Châu Âu mua đàn từ Trung Quốc, đem về đánh vec ni và dán nhãn của họ vào để bán là điều rất thường xảy ra. Rất nhiều khả năng bạn mua phải một đàn TQ, được đánh vec ni và dán nhãn Châu Âu.

Q_Có thể dán mác qua lỗ f được không ? Chuyện này ở VN có xảy ra nhiều không ? Làm sao để biết đc đâu là đàn CA thật và giả ??
A_Quá dễ, bản thân tôi có thể dán 5 phút 1 cái nhãn. Ở VN chuyện này đã xảy ra từ lâu lắm rồi và còn tiếp tục dài dài. Rất khó biết, trừ khi bạn có khả năng so sánh và nhận biết vân gỗ maple Châu Âu và maple Trung Quốc.
Q_Trong lòng các cây đàn Đài Loan này, ngoài cây chống (am) ra, mình còn thấy những miếng gỗ vuông vuông, nhỏ, mỏng, dán vào mặt dưới thân đàn ở những vị trí khác nhau(trên những cây đàn khác nhau). Miếng gỗ này tác dụng gì? có phải đàn tốt thì không dán hay là đàn nào cũng phải dán ?? Có phải là đã bị sửa không ?
A_ Những miếng gỗ này gọi là cleats. Thông thường, một đường nối giữa hai miếng gỗ, người ta hay đặt dọc theo đó những miếng gỗ này để cho đường nối được chắc. Tuy nhiên, nếu người thợ với tay nghề cao, họ không cần dùng cleats bao giờ mà đường nối vẫn bền và cố định trong trăm năm tới. Nhìn vào cây đàn có cleats, ta có cảm tưởng là người làm đã bỏ công chăm chút từng chi tiết. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn không quan hệ gì đến chất lượng và độ bền của cây đàn. (Đàn Pháp thường hay có cleats)
Q_Có những cây hàng hiệu, chính hãng châu âu nhưng đã là cây đàn "chết", chính hãng không đảm bảo được điều gì vì nó được cạo sạch, sơn sửa lại để bán như cây mới hoặc đàn cổ!
A_ Chết là sao ? Câm phát không ra âm thanh chăng ? nếu nghe thấy nó chết thì khỏi mua, nhưng nếu âm thanh vẫn hay thì đó là "đàn sống" vẫn mua được.
Q_ Thêm một chuyện nữa là có những cây đàn được " tráng keo" .
A_Chắc đây là kỹ thuật dùng Vernice Bianca http://en.wikipedia.org/wiki/Vernice_bianca
Không có gì sai nếu "tráng keo" có nghĩa là quét lên một lớp vernice bianca bên trong đàn. Còn nếu "tráng keo" có nghĩa khác thì tôi không biết.
Q_Nếu tự build cây đàn như vậy thì làm thế nào ? (dây gì , con ngựa gì?..v.v.v)
A_ Bạn có thể dùng ngựa Aubert Luxe hay de Luxe (giá từ 20 đến 35 đô) Giây thì tuỳ ý, từ Tomastik dominant (40 đô) cho đến Enfelt Red, Blue (60 đô) cho đến Pirastro Evah perrazi (70 đô).
Q_ Có chuyện đàn hư được phục chế lại bán như đàn tốt được không? làm sao phân biệt được dạng này ?
A_Có, rất thường. Đàn hư, đàn bể được một nghệ nhân phục chế đúng cách sẽ phát âm không thua kém gì tình trạng trước khi bị hư hại.(hoặc chỉ thua chút ít) Muốn biết, bạn phải dùng kính lúp dò xem các vết nứt cũ đã được vec ni đánh chồng lên. Bạn cũng có thể dùng kiếng nhỏ, đưa vào trong lỗ F để xem vết nứt từ bên trong.
Q_ Với giá 500$, mình có thể có được cây violon tốt không (tốt đến đâu)? AE nào có thể tư vấn để mua (tên hiệu, cửa hàng) hoặc sang nhượng lại ....
A_Với cùng số tiền trên, tôi vừa mua một cây trên eBay cách nay chừng 10 ngày. Mời bạn xem thử
Giá 302 Euros cọng thêm tiền shipping là 35 euros, phí chuyển khoản các thứ thì hơn 500 usd một chút. Nhưng tôi có thêm một cái hộp và 1 cây archet đi kèm.
PS : Lời khuyên của chính tôi với bạn là đừng ngại mua đàn Trung Quốc, hiện nay, nhiều nhà làm đàn Trung Quốc đã đoạt rất nhiều giải làm đàn trên thế giới và nhiều người từ Châu Âu, Mỹ đua nhau mua đàn của các nhà làm đàn này. Bạn nhớ dùm vài tên sau đây :
Ming Jiang Zhu và Scott Cao. Bạn có thể google để biết thêm về hai nhà làm đàn Trung Quốc này.
http://fiddleheads.ca/shop/zhu_violins.htm
Giá hơi chát ha, nhưng rất xứng đáng đồng tiền. Cùng một chất lượng như vậy, nếu bạn mua một đàn Châu Âu, tôi nghĩ bạn sẽ phải bỏ ra chừng 8 ngàn.
Viết xong tôi lại thấy thiếu sót nên vào thêm phần này.
Khi bạn đi thử đàn, nhớ phân biệt cho được âm thanh hay, đẹp từ cây đàn nọ phát ra là do cái gì ? Do bản thân cây đàn hay nhờ giây tốt, mới và ngựa quá chiến ?
Nếu hai cây đàn cùng phát âm tương đương mà một cây có ngựa Aubert de Luxe, giây Evah Perrazi, cây kia dùng ngựa TQ và giây 10 ngàn 1 bộ thì bạn biết ngay là phải chọn cây nào.
Có thắc mắc gì cứ hỏi thêm nha, đừng ngần ngại.

No comments:

Post a Comment

Người Theo Dõi